Chào mừng bạn đến với website TRƯỜNG THCS NGÔ SĨ LIÊN | Địa chỉ: 27-29 Hàm Long - Hoàn Kiếm - Hà Nội - Điện thoại : (84.4) 3943 0089 | Fax: (84.4) 3943 0089 | Email:c2ngosilien-hk@hanoiedu.vn

Sự thay đổi về cơ thể khiến cho các em gặp nhiều khó khăn trong việc làm thế nào để có được kiến thức, thái độ và hành vi chuẩn mực  về sức khỏe sinh sản vị thành niên . Có những cách nhìn nhận của các con  như “Để tìm hiểu về bạn khác giới con có thể nhìn trộm các bạn thay quần áo”, “con sợ hãi khi cơ thể mình phát triển vì các bạn luôn thì thầm nhỏ to hoặc trêu trọc”….  Sự phát triển của cơ thể cũng khiến các con gặp nhiều vấn đề nảy sinh như mất tập trung, nếu là học sinh nữ sẽ là cảm giác  mệt mỏi trong chu kỳ kinh nguyệt. Sự xấu hổ hay ngượng ngùng khi bộc lộ các khó khăn chưa biết cách giải quyết của mình. “Con chỉ muốn khóc, vì con đang là học sinh giỏi, nhưng gần đây con không tập trung được, con không biết làm sao để lấy lại sự tập trung”. “Con mệt mỏi khi trong kỳ kinh nguyệt, con xấu hổ không muốn đi học”.

Cảm xúc không cân bằng cũng được nảy sinh ở lứa tuổi này, những lúc con vui,  những lúc các con buồn, đặc biệt là sự lo lắng hay tức giận. “Con tức giận con chỉ muốn đánh bạn, hay cãi lại mẹ và đứa em”. Những cảm xúc các con có thường vô cùng mãnh liệt, vui quá mức hoặc buồn quá mức.

Các con luôn muốn thể hiện sự độc lập của bản thân bằng cách chống đối, không tuân theo kỷ luật đối với cha mẹ và thầy cô: Hút thuốc khi vừa ra khỏi cổng trường, bỏ tiết học, tham gia vào các cuộc chơi bạn bè. Học sinh nữ đi học nhưng lại nhuộm tóc, ăn mặc sai đồng phục, tô son, đặc biệt là nói tục, nói bậy.

Mâu thuẫn và tranh luận với cha mẹ về cách sống và những nhu cầu cá nhân gay gắt. “Mẹ không bao giờ hiểu con, luôn bắt con làm thế này thế kia theo ý mẹ, mẹ không tôn trọng ý kiến con”. “Sẽ không nói ý kiến với cha mẹ, việc gì phải nói vì kiểu gì cha mẹ cũng chỉnh lại ý kiến của con thôi”.

Những mong muốn có bạn chơi ở tuổi này vô cùng quan trọng  cho việc hiểu về năng lực và tính cách của trẻ. Nhưng phần lớn các em lại chưa có kỹ năng giao tiếp để kết bạn, giải quyết vấn đề hay xin lỗi, nói lời chia tay. Điều này có thể  nảy sinh mâu thuẫn với bạn bè, đôi khi là kích động giải quyết vấn đề theo cách tiêu cực bằng bạo lực. Có những trường hợp đánh hội đồng một bạn cùng lớp, cô lập bạn chơi một mình hoặc chỉ trích hay nói xấu.

Trước những khó khăn khi bước qua sự chuyển đổi từ trẻ em thành người lớn trưởng thành, các em gặp rất nhiều khó khăn và cần có những sự hỗ trợ và hướng dẫn từ nhà trường và cộng đồng. Dó đó cần chú ý tới việc giáo dục về giá trị sống và kỹ năng sống nhằm tới sự phát triển toàn diện của học sinh.

Hướng tới sự phát triển thành công sau này, Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS có được sự hiểu biết về lứa tuổi phát triển của mình, các kỹ năng để giải quyết vấn đề và sự vui vẻ để yêu thích và thoải mái với sự phát triển của lứa tuổi mình là việc làm vô cùng quan trọng.

Việc giáo dục kỹ năng sống cần có một lộ trình, tác động đến kiến thức, thái độ và hành vi của học sinh, giúp cho học sinh có niềm tin về năng lực của bản thân. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy cần tác động cả về nhận thức  hành vi đòi hỏi phải có cách tiếp cận mạnh mẽ hơn cho một lộ trình dài thay đổi kiến thức và thái độ, vì vậy quá trình đào tạo kỹ năng sống là một quá trình và được rèn luyện thường xuyên và liên tục về hành vi cũng như nhân thức.

Mục tiêu của tiếp cận kỹ năng sống là thúc đẩy những hành vi  và nhận thức xã hội lành mạnh để ngăn ngừa và giảm những hành vi có nguy cơ, đồng thời có tác động ngược trở lại với niềm tin, thái độ cũng như kiến thức cuả học sinh giúp cho học sinh có sự đam mê cống hiến, có mục tiêu, giá trị sống là kim chỉ nam dẫn đường và biết cách cư xử cũng như giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống.

Câu lạc bộ Kỹ năng sống trường Ngô Sỹ Liên bắt đầu hoạt động từ tháng 9 năm 2014 với các chương trình đào tạo kỹ năng sau:

1.Kỹ năng thích nghi học đường cho học sinh lớp 6: Giúp cho học sinh có khả năng thích nghi với môi trường học tập mới.

2.“Teen kỳ diệu” là chương trình giúp cho học sinh hiểu biết được các vấn đề của vị thành niên và cách giải quyết bao gồm: Sức khỏe sinh sản vị thành niên, xây dựng mục tiêu, ứng xử với cha mẹ và thầy cô…..

3.Các chương trình kỹ năng sống được đào tạo vào chiều thứ 2 và thứ 4 hàng tuần với các chủ đề: Bạn bè, phương pháp học tập, thuyết trình, vượt qua những khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề tuổi vị thành niên.

Chương trình hướng nghiệp nhằm giúp học sinh khám phá năng lực bản thân và định hướng nghề nghiệp trong tương lại.