Chào mừng bạn đến với website TRƯỜNG THCS NGÔ SĨ LIÊN | Địa chỉ: 27-29 Hàm Long - Hoàn Kiếm - Hà Nội - Điện thoại : (84.4) 3943 0089 | Fax: (84.4) 3943 0089 | Email:c2ngosilien-hk@hanoiedu.vn

HOẠT ĐỘNG THAM QUAN DÃ NGOẠI NĂM HỌC 2017 - 2018

Giữa học kỳ I vừa qua,  trường THCS Ngô Sĩ Liên đã tổ chức cho học sinh toàn trường đi thăm quan dã ngoại với nhiều hoạt động lý thú. Các em học sinh ở 4 khối lớp được tham gia các chương trình rất bổ ích ở 4 địa điểm khác nhau: Khối lớp 6 trải nghiệm một ngày tại Trang trại Dê Trắng, khối 7 thì đến thăm Khu du lịch sinh thái Núi Ngăm (Nam Định), còn khối 8 “tập làm chiến sĩ” tại Trung tâm huấn luyện chiến sĩ biên phòng (Vĩnh Phúc)  và khối 9 tham gia chuyến hành trình về nguồn  tại mảnh đất thiêng Đền Hùng (Phú Thọ). Chuyến đi đã mang đến cho các em nhiều kiến thức và kỹ năng đồng thời để lại nhiều ấn tượng đẹp. Dưới đây là những dòng chia sẻ của 2 em học sinh lớp 6 lần đầu được trải nghiệm những hoạt động này với thầy cô và bạn bè ở ngôi trường mới.

CẢM NGHĨ VỀ CHUYẾN THAM QUAN CỦA LỚP 6A5

Nguyễn Hà Linh – Học sinh lớp 6A5

(Bài viết được thực hiện ngay tại chuyến tham quan)

Hôm nay, lớp em đã được đi tham quan tại Detrang Farm – chuyến tham quan tập thể đầu tiên của lớp 6A5.

Ấn tượng đầu tiên của em về nơi này là một trang trại đẹp, nhiều màu sắc. Chị Thu Hoài là một hướng dẫn viên rất nhiệt tình. Qua chuyến đi này, em đã biết thêm nhiều điều mới lạ và lý thú về cuộc sống giản dị, dân dã của những người nông dân.

Đầu tiên, chúng em được chị Hoài dẫn đi thăm trại bách cầm. Nơi đó như là một xứ sở của các loài gia cầm với những loài bách cầm như : gà đông tảo, gà tây, chim trĩ bảy màu,… Cả lớp được chị hướng dẫn viên nêu đặc điểm riêng của từng loài. Sau đó, chúng em chọn ra 5 bạn nam và 5 bạn nữ chơi bắt gà. Những con gà rất nhanh nhẹn, không bạn nào bắt được chúng.

Tiếp theo, em được cưỡi con ngựa bạch trắng muốt. Khi cưỡi, lưng của chú ngựa cứ lắc lư như muốn hất ta xuống rất sợ nhưng cũng rất vui. Rồi chúng em được cho đà điểu ăn. Quả thật, những chú đà điểu này rất ham ăn. Có lấy thêm bao nhiêu lá thì chúng vẫn tiếp tục mổ và ăn.

Em còn được đến thăm nhà máy sản xuất sữa của trang trại. Chị Hoài cho biết tất cả sữa của Detrang Farm đều là sữa thanh trùng và chị nói về cách sản xuất sữa và các chế phẩm từ sữa của trang trại.

Sau đó, chúng em tập làm đồ gốm và chơi bắt cá. Hai trò này tuy khó nhưng rất thú vị. Em đã tìm được cách để bắt được những chú cá nhỏ nhanh nhẹn là ta phải dồn chúng vào góc bể rồi nhanh tay bắt.

Đến trưa, em được ăn trưa chung với cả lớp. Gần như bạn nào cũng rất hài lòng với phần cơm mà mình đã chọn.

Buồi chiều, chúng em chơi nốt hai trò chơi “Tìm khoai” và trò “Nấu cơm niêu”. Trong trò tìm khoai, thầy giáo nói ai tìm được 10 củ khoai thì sẽ được thưởng 10.000 đồng. Nghe vậy, bạn nào cũng hăm hở đào cát để tìm những củ khoai ở dưới. Nhưng đến khi hết giờ, tất cả đều tiu nghỉu vì không ai tìm được 10 củ khoai.

Sau đó, cả lớp chia thành 3 đội để thi xem đội nào nấu cơm niêu nhanh nhất. Khi nấu cơm cùng nhóm, em đã có nhiều trải nghiệm mới vì đó là lần đầu em được tự nhóm lửa, đặt nồi niêu. Các bác nhân viên ở Detrang Farm đều rất nhiệt tình giúp đỡ và trả lời các câu hỏi của chúng em. Có một bác ở khu cơm niêu nói : “Làm việc ở đây vất vả nhưng vui lắm”.

Khi chơi xong, chúng em tham gia chơi TeamBuilding. Ở đó, cả lớp chơi rất nhiều trò chơi tập thể như : Đua thuyền trên cạn, “Khắc xuất – Khắc nhập ”. Lớp 6A5 rất tự hào vì là tập thể lớp “ dài ” nhất và “ cao ” nhất.

Em tin rằng chuyến tham quan này sẽ để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi người lớp 6A5. Ngoài ra, kiến thức của các bạn về cuộc sống của người nông dân sẽ được mở rộng thêm rất nhiều.

CHUYẾN THAM QUAN BỔ ÍCH

(Bài viết của em Nguyễn Minh An – 6A6)

Hằng năm, trước khi bước vào kì thi cuối học kì đầy căng thẳng, nhà trường tổ chức cho học sinh các lớp đi dã ngoại. Năm nay, lớp em được đi tham quan tại nông trại giáo dục Dê Trắng.

Ngay từ sáng sớm, không khí háo hức đã tràn ngập khắp sân trường. Chúng em được làm quen với các anh chị hướng dẫn viên nhiệt tình và dễ mến - những người đã hết lòng lo cho chúng em suốt chuyến đi. Đúng sáu giờ ba mươi phút, xe ô tô bắt đầu lăn bánh khởi hành. Dưới sự chỉ dẫn của anh hướng dẫn viên vui tính chỉ sau vài phút, chiếc xe du lịch bốn mươi lăm chỗ đã biến thành sân khấu nhỏ của chúng em. Chúng em đua nhau ca hát, cười nói và gieo hò quên đi quãng đường dài. Sau hơn một giờ đồng hồ di chuyển, chúng em đã đặt chân tới nông trại.

Đến nơi, em cảm thấy như bước vào một thế giới hoàn toàn mới mẻ, khác lạ. Xung quanh toàn một màu xanh của cây cối và rực rỡ sắc màu của các loài hoa.Nơi đây không khí trong lành, mát mẻ. Chỉ cần hít một hơi thật dài là mọi mệt mỏi dần như tan biến. Sau khi các lớp chụp ảnh lưu niệm trước cổng trang trại, chúng em chia thành nhiều nhóm nhỏ để tham gia các trò chơi dân gian.

Đầu tiên là trò chơi “Đôi dép khổng lồ”. Trò chơi này rất thú vị. Các đội chơi phải phối hợp với nhau rát khéo léo và nhịp nhàng. Có ba đội, mỗi đội có ba người. Ba bạn xỏ chân vào một đôi dép rất to và dài và cùng bước về đích.Mỗi khi nhấc chân lên thì ba người phải nhấc cùng một lúc. Thỉnh thoảng, có bạn vấp ngã, chúng em lại rúc rích cười. Tiếp theo chúng em chơi trò kéo co. Cả lớp em chia thành hai đội, mỗi đội có số bạn trai và bạn gái bằng nhau. Tinh thần đoàn kết của lớp em chưa bao giờ cao đến thế. Các bạn trai  nhường cho các bạn gái đứng trước để nếu ngã thì các bạn trai sẽ không đè lên các bạn gái. Các bạn ai cũng cố gắng hết sức lực để giành chiến thắng. Sợi dây thừng được buộc một cái khăn đỏ ở giữa lúc thì bị kéo sang phải lúc thì bị kéo sang trái như bất phân thắng bại. Bất chợt, bạn đội trưởng đội em hô to: “Các bạn chú ý,một hai ba kéo”. Cả đội em cùng đồng thời kéo mạnh và dành chiến thắng. Qua trò chơi này mỗi chúng em hiểu sâu sắc hơn về sức mạnh của tinh thần đoàn kết của đồng đội.Tiếp đó, anh hướng dẫn viên dẫn chúng em tới một trải nghiệm thú vị nữa. Đó là tham quan trại dê. Chúng em được chơi một trò chơi rất đặc biệt. Đó là trò bịt mắt dê thật. Chú dê chạy rất nhanh còn chúng em lại bị bịt mắt đuổi theo. Cứ bạn nào bắt được chú dê là cả lớp em lại cười vang thích thú. Hoạt động mà em thích nhất là cho dê ăn và vắt sữa dê. Chúng em cầm những cây cỏ đút cho từng con dê trắng ăn say sưa. Chúng thật đáng yêu làm sao! Một trong những hoạt dộng được chúng em mong đợi nhất là trò chơi bắt cá.Tất cả chúng em hăng hái xắn quần và nhảy xuống hồ nước. Những chú cá bơi rất nhanh và trơn, khó mà bắt được. Chơi xong quần áo ai cũng ướt sũng.

Sau bữa ăn trưa ngon lành ở nhà sàn,chúng em lại tiếp tục tham gia các trò chơi thú vị khác như nặn gốm, bịt bắt đập niêu và tham quan đà điểu bách cầm. Em và các bạn chụp được rất nhiều ảnh đẹp ở nơi này. Hoạt động tiếp theo là nặn bánh trôi. Lần này các bạn trai lớp em đã thể hiện sự khéo tay không kém gì các bạn gái. Từng viên bánh tròn xoe, trắng tinh bọc bên trong là viên đường xinh xinh được các bạn nặn rồi luộc và cuối cùng là vớt ra đĩa. Sau khi được thưởng thức món bánh trôi do chính tay mình làm ra, lớp chúng em di chuyển đến một căn phòng rộng để chơi trò chơi tập thể giũa các lớp.Và lớp em đã đoạt giải nhất cuộc thi nhảy tập thể. Trò chơi này đã kết thúc chuyến đi dã ngoại.

Buổi dã ngoại kết thúc để lại cho chúng em rất nhiều niềm vui và sự trải nghiệm. Chúng em được tìm hiểu vể các hoạt động lễ hội, về nét đẹp truyền thống trong văn hóa dân tộc. Những trò chơi dân gian không chỉ khiến chúng em vui vẻ, thích thú mà còn giúp chúng em rèn luyện sự khéo léo, nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp cho các thành viên trong lớp và gần gũi với nhau hơn.