Chào mừng bạn đến với website TRƯỜNG THCS NGÔ SĨ LIÊN | Địa chỉ: 27-29 Hàm Long - Hoàn Kiếm - Hà Nội - Điện thoại : (84.4) 3943 0089 | Fax: (84.4) 3943 0089 | Email:c2ngosilien-hk@hanoiedu.vn

Ngày 14/09/2011,  Phòng tư vấn tâm lý Tuổi hồng – Trường THCS Ngô Sỹ Liên chính thức được đi vào hoạt động tại địa điểm tầng 1 nhà B, Trường THCS Ngô Sỹ Liên, 27-29 Hàm Long, Hà Nội.

Về đội ngũ nhân sự làm việc trực tiếp tại văn phòng gồm: 01 Tiến sỹ Tâm lý học, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội – phụ trách chuyên môn, 01 Thạc sỹ tâm lý học trẻ em và thanh thiếu niên và 01 Cử nhân chuyên ngành Tâm lý học.

Thời gian làm việc: 6 buổi trực phủ kín các ngày học trong tuần (Sáng từ 8h30 đến 12h30; Chiều từ 13h30 đến 17h30.

Những nhiệm vụ và hoạt động chính của phòng tư vấn tâm lý tuổi hồng là:

Đánh giá, sàng lọc phát hiện sớm các học sinh gặp phải các vấn đề rối nhiễu tâm lý trong quá trình học tập. Hỗ trợ tâm lý cho học sinh có nhu cầu cần chia sẻ, giải tỏa bức xúc trước các vấn đề các em đang gặp phải.

 Tư vấn, tđào tạo các kỹ năng xã hội và giá trị sống cho học sinh các khối lớp.

Tổ chức các hoạt động ngoại khóa giúp các em học sinh nhận diện và phát huy được điểm mạnh của mình, có mục tiêu và định hướng nghề nghiệp phù hợp với tính cách học sinh.

Tô chức các buổi tọa đàm, cung cấp cho cha mẹ những kỹ năng làm cha mẹ tích cực trong việc giáo dục và chăm sóc con cái như tìm hiểu tính cách, điểm mạnh của con và cách trao đổi với con. Cộng tác với phụ huynh giải quyết các  vấn đề về rối nhiễu tâm lý của học sinh đang mắc phải.

Thực hiện các chương trình phòng ngừa về bạo lực học đường. Tổ chức các hoạt động nhóm giúp học sinh ứng xử hài hòa với cha mẹ, người thân, bạn bè.

Cộng tác với giáo viên chủ nhiệm trong việc tìm hiểu các nhu cầu và vấn đề các em học sinh gặp phải trong học tập, cuộc sống để có những can thiệp kịp thời.

Phối hợp với Nhà trường tổ chức các hoạt động dự phòng rối nhiễu tâm lý học đường như tổ chức các lớp kỹ năng sống, các buổi sinh hoạt chuyên đề về tình yêu, giới tính, các lớp kỹ năng học tập, kỹ năng sống, giá trị sống…

Sau gần 4 năm hoạt động, phòng tư vấn tâm lý tuổi hồng đã đạt được những kết quả cụ thể như sau:

Trong suối thời gian 3 tháng đầu hoạt động, các cán bộ tâm lý trực tại làm việc tại văn phòng không nhận được bất kỳ yêu cầu được tư vấn của học sinh trong nhà trường. Tuy nhiên, khi tìm hiểu bằng phiếu đánh giá nhu cầu tư vấn tâm lý kết quả lại cho thấy có đến 56,7% học sinh có nhu cầu này. Khi tìm hiểu kỹ thêm lý do các em có nhu cầu nhưng không đến các chuyên gia tâm lý để nhận sự hỗ trợ thì phần đông đều có cùng một câu trả lời là ngại và không cũng biết phải bắt đầu từ đâu. Từ thực tế đó, chúng tôi đã tổ chức lại hoạt động của văn phòng bằng cách ngoài ca trực, các cán bộ tư vấn tâm lý phải xuống khu vực lớp mình được phân công phụ trách để cùng sinh hoạt, tìm hiểu tâm tư tình cảm của các em, đồng thời xoá bỏ cảm giác ngại ngùng từ phía những em học sinh thực sự có nhu cầu cần được giúp đỡ. Đồng thời, chúng tôi cũng trang trí lại phòng tư vấn để học sinh cảm thấy nhẹ nhàng và gần gũi. Sau một vài thay đổi nhỏ, số lượng học sinh đến thăm quan và nhờ tư vấn đông dần. Tính từ khi văn phòng đi vào hoạt động đến tháng 4 năm 2013, văn phòng đã đón hơn 400 lượt học sinh có nhu cầu xuống văn phòng trao đổi, trò chuyện với cán bộ tâm lý. Những nội dung mà các em thường trao đổi là cách thức giải quyết những vấn đề căng thẳng trong học tập và thi cử (chiếm hơn 50% số ca). Một chủ đề khác khiến các em cũng hay đến văn phòng nhờ các cán bộ tâm lý tư vấn là giải quyết những vướng mắc trong các mối quan hệ với bạn bè, cha mẹ và thầy cô giáo (chiếm khoảng 25%); Các vấn đề liên quan đến tình yêu, giới tính cũng được nhiều học sinh quan tâm…

Ngoài những ca tư vấn sơ bộ mà phần lớn do các em chủ động xuống gặp gỡ trao đổi với cán bộ tâm lý, văn phòng còn tiếp nhận những ca phức tạp hơn do giáo viên chủ nhiệm giới thiệu. Đối với những trường hợp này, văn phòng tập trung đội ngũ cán bộ và chuyên gia để trao đổi và đưa ra những phương án hỗ trợ hiệu quả nhất. Trong số học sinh này, phần đông các em gặp phải các vấn đề như vi phạm nhiều lần nội quy của lớp, trường, thường xuyên bỏ học, trốn học, gây gổ đánh nhau, học tập sút kém và một số có những biểu hiện rối nhiễu tâm lý khác như mệt mỏi, căng thẳng…

Trong tất cả các trường hợp các em học sinh tự tìm đến hoặc được đưa đến đều được các cán bộ tâm lý giúp đỡ, hỗ trợ bằng các phương pháp tham vấn và trị liệu phù hợp. Thông thường, với 1 ca tư vấn chỉ kéo dài từ 1 đến 3 buổi, do các vấn đề các em hỏi cũng không quá phức tạp, tuy nhiên với một số ca khó như căng thẳng, lo lắng hoặc học sinh có hành vi chống đối, bạo lực thì số buổi làm việc được kéo dài hơn từ 5 – 6 buổi, thậm chí có ca đã kéo dài tới 10 buổi mới giải quyết được trọn vẹn vấn đề mà học sinh gặp phải.  Trung bình, buổi tư vấn được quy định với độ dài  thời gian từ 45 – 60 phút. Tất cả những ca tư vấn chúng tôi làm đều được ghi vào sổ theo dõi với đầy đủ thông tin như họ tên người đến tư vấn, cán bộ tiếp đón, cán bộ tư vấn, vấn đề khó khăn của thân chủ cần giúp đỡ, phương pháp và cách thức giúp đỡ của nhà tư vấn, kết quả đạt được, những khó khăn.

Đối với các hoạt động phòng ngừa cho học sinh, chúng tôi đã phối hợp với ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm và ban phụ huynh của các lớp tổ chức được 04 buổi tọa đàm về các giá trị yêu thương, trách nhiệm và đoàn kết trong cuộc sống cho học sinh của các khối 6,7;  tổ chức 03 buổi tọa đàm về phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả trong quá trình học tập và thi cử cho học sinh lớp 8; ngoài ra chúng tôi đã tổ chức được 15 buổi tọa đàm khác nhau về các nội dung như : kỹ năng ứng xử và giao tiếp với bạn bè, thầy cô và cha mẹ; kỹ năng duy trì kỷ luật; Kỹ năng sử dụng internet và các mạng xã hội hiệu quả; kỹ năng giải quyết xung đột và bắt nạt học đường;  kỹ năng nhận diện các biến đổi tâm sinh lý lứa tuổi học trò…

Bên cạch các hoạt động tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh, văn phòng còn tổ chức các hoạt động như tư vấn hỗ trợ giáo viên trong công tác phát hiện sớm các trường hợp học sinh có rỗi nhiễu, hay các phương pháp giao tiếp, ứng xử với các trường hợp học sinh có hành vi lệch chuẩn. Ngoài ra, phòng tư vấn tâm lý tuổi hồng còn phối hợp với hội phụ huynh nhà trường tổ chức được  buổi tọa đàm cho hơn 100 phụ huynh học sinh các khối 6,7 về các vấn đề nuôi dạy, ứng xử đối với con cái ở lứa tuổi vị thành niên như  sự mất sự tập trung, xao nhãng trong học tập, những biến đối về suy nghĩ, tình bạn, tình yêu tuổi học trò.

Trong thời gian tới, bên cạch các nội dung tư vấn hỗ trợ đã được triển khai, văn phòng sẽ tập trung để tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hỗ trợ đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ cho học sinh khối 9. Đối với nhóm học sinh này, văn phòng đã thiết kế các chương trình hướng nghiệp nhằm giúp các em học sinh nhận thức rõ hơn vai trò và ý nghĩa của việc lựa chọn nghề nghiệp đối với bản thân và xã hội, đồng thời xây được các mục tiêu có ý nghĩa và trách nhiệm thông qua việc lựa chọn nghề. Trong các hoạt động này, văn phòng hướng đến giúp các em khám pháp những phẩm chất, năng lực, tính cách của các em và từ đó làm cơ sở định hướng cho việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Về mô hình và lý thuyết trong tổ chức mô hình phòng tâm lý học đường

Hiện tại, ở Việt Nam chưa có những nghiên cứu chuyên sâu về mô hình can thiệp tâm lý học đường cho học sinh, do đó việc tổ chức mô hình tư vấn tâm lý học đường cho học sinh với đặc thù điều kiện, hoàn cảnh riêng của Việt Nam là một điều khó khăn. Trước khó khăn này chúng tôi đã lựa chọn mô hình can thiệp tâm lý học đường đang được áp dụng rộng rãi trong hệ thống trường học của Mỹ để xây dựng phòng tư vấn tâm lý tuổi hồng Ngô Sỹ Liên. Mô hình can thiệp tâm lý học đường của Mỹ không tập trung nhiều vào các hoạt động trị liệu hay can thiệp mà chú trọng ở công tác dự phòng và can thiệp sớm. Yếu tố cốt lõi của mô hình này là không chỉ đánh giá hay trị liệu tâm lý, nhà tâm lý học đường còn phối hợp với giáo viên và phụ huynh để xây dựng và tập huấn cho học sinh các chiến lược hành vi thích hợp, các kỹ năng để ứng phó với mọi vấn đề trong cuộc sống